Làm thế nào để tăng năng suất lao động

Nhiều nhà doanh nghiệp vẫn cho rằng đổi mới thiết bị, công nghệ mới là giải pháp để nâng cao năng suất lao động, mà ít ai nghĩ việc tổ chức quy trình sản xuất chưa hợp lý mới là nguyên nhân quan trọng cho năng suất thấp.

Các ông chủ luôn đi tìm câu trả lời mà không biết rằng nó nằm ngay trong chính doanh nghiệp mình.

Toyota Bến Thành là một trong những trung tâm dịch vụ bảo trì hàng đầu của Toyota tại Việt Nam. Trước đây, thời gian bảo trì định kỳ một chiếc xe Toyota đã chạy được 40.000km tại trung tâm này mất tới 240 phút. Trong khi đó, kết quả một cuộc thăm dò ý kiến khách hàng do Công ty Toyota Việt Nam tiến hành cho thấy, gần 90% chủ xe muốn chờ ngay tại trạm để nhận lại xe ngay sau k hi bảo trì xong và có đến 67% nói rằng họ chỉ muốn ngồi chờ khoảng 60 phút.

Từ kết quả thăm dò trên, Toyota quyết định sẽ rút ngắn thời gian bảo trì để làm hài lòng khách hàng. Nhưng vấn đề là làm thế nào để rút ngắn thời gian này từ 240 phút xuống còn 60 phút. Ông Đặng Quốc Uy, trưởng nhóm cải tiến và vận hành trạm dịch vụ của Toyota Việt Nam, cho biết để thực hiện chương trình cải tiến nhằm rút ngắn thời gian bảo trì, công ty cho quay phim lại toàn bộ quy trình bảo trì chiếc xe, kể từ lúc tiếp nhận cho đến khi bàn giao xe cho khách. Ông nói :” Qua phân tích băng hình, chúng tôi phát hịên trong 240 phút đó có đến 70 phút là thời gian chết do những ách tắc giữa các công đoạn của quy trình mà chủ yếu là chờ đợi để giao và nhận phụ tùng. Thời gian bảo trì thực sự chỉ có 150 phút và phần còn lại là thời gian cho công tác liên quan như chuẩn bị phụ tùng bước trước khi bảo trì, kiểm tra lại sau khi hoàn tất công việc, thủ tục bàn giao xe cho khách..” Như vậy, chỉ cần loại bỏ thời gian chết, trung tâm đã có thể rút ngắn thời gian bảo trì một chiếc xe xuống còn 170 phút.

Phân tích tiếp thời gian 150 phút thực hiện công tác bảo trì của công nhân, nhóm cải tiến tiếp tục phát hiện những bất hợp lý trong cách thức làm việc, như vậy sắp xếp dụng cụ và lựa chọn dụng cụ không phù hợp, chỗ đứng của công nhân chưa tối ưu nên mất nhiều thời gian di chuyển. Chỉ riêng sự di chuyển thiếu hợp lý này đã chiếm hơn một phần ba thời gian của hoạt động bảo trì.

Tuy nhiên, sau khi cố gắng lọai bỏ những bất hợp lý như vừa nêu, thời gian bảo trì một chiếc xe vẫn phải là 120 phút, nghĩa là vẫn còn khoảng cách khá xa so với yêu cầu của khách hàng. Đến lúc này công ty buộc phải nghiên cứu một quy trình bảo trì mới mà theo đó công nhân có thể hỗ trợ cho nhau trong quá trình làm việc để rút ngắn thời gian. Bên cạnh đó, công ty còn trang bị cho Toyota Bến Thành một số thiết bị chuyên dùng và huấn luyện công nhân cho thuần thục với quy trình mới. Việc huấn luyện đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất lao động. Sau khi được huấn luyện, công nhân của Toyota Bến Thành chỉ mất 45 – 50 phút là bảo trì xong một chiếc xe, trong khi trước đây là 75 phút. Năng suất lao động lâu nay vẫn là điểm yếu của ngành công nghiệp nước ta nói chung và nó chính là nguyên nhân quan trọng làm khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam kém hơn các nước trong khu vực. Điều đáng nói là nhiều nhà doanh nghiệp vẫn cho rằng đổi mới thiết bị, công nghệ mới là giải pháp để nâng cao năng suất lao động, mà ít ai nghĩ việc tổ chức quy trình sản xuất chưa hợp lý mới là nguyên nhân quan trọng làm cho năng suất thấp.

Đối với một cơ sở sản xuất công nghiệp, vấn đề quy hoạch mặt bằng trong nhà xưởng có ý tưởng quan trọng. Nếu quy hoạch, bố trí các máy móc thiết bị phù hợp sẽ giúp tăng hiệu suất công việc của công nhân, rút ngắn thời gian ở khâu vận chuyển nguyên liệu từ kho vào dây chuyền sản xuất là đưa thành phẩm từ xưởng sản xuất vào kho.

Kinh nghiệm của Toyota Bến Thành cho thấy, những trang thiết bị mới chỉ là đóng góp phần nhỏ trong việc rút ngắn thời gian bảo trì ô tô từ 240 phút xuống còn 60 phút. Phần quan trọng nhất chính là ở quy trình di chuyển, chờ đợi và hiệu suất công việc không cao. Trong chương trình cải tiến để rút ngắn thời gian bảo trì ô tô, Toyota Bến Thành chỉ phải đầu tư thêm 10.000USD để mua một số thiết bị chứa dụng cụ, như xe chuyên dụng, như xe chứa dầu thải, bộ dụng cụ cung cấp nước làm mát, các dụng cụ bảo trì còn lại chẳng khác gì so với các trung tâm bảo trì ô tô khác.

Việc cải tiến không chỉ làm hài lòng khách hàng mà còn mang lại lợi ích to lớn cho Toyota Bến Thành. Trước đây, bình quân trong một ngày, mọi điểm bảo trì của Toyota Bến Thành chỉ bảo trì được 6,4 xe, nhưng nay có thể làm tới 16 chiếc xe.

Theo http://www.vncompanies.com

About these ads

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s